Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Các loại kính 3D phổ biến trên thị trường hiện nay

Phim ảo ảnh lập thể đã đc nghĩ đến từ rất lâu trước kia, nhưng vì điều kiện kĩ thuật mà con người đã phải lãng quên nó trong 1 thời gian khá dài.

Mặc dù mới chỉ phát triển mạnh trong vòng vài năm trở lại đây nhưng thực chất ý tưởng về việc xem phim với hình ảnh "nổi" đã có từ rất lâu. Sở dĩ trong các năm mới đây, công nghệ này mới trở thành nở rộ một phần là do sự phát triển của khoa học kĩ thuật khiến cho các hiệu ứng ảnh nổi dễ dàng nhận ra hơn so với những công nghệ trước đây.

Dựa vào giá cả và công nghệ mà chúng ta có thể phân những loại kính 3d được dùng ngày nay thành 3 loại khác nhau, tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính mà mỗi loại có thể đáp ứng cho từng người cụ thể.

Phim 3D là gì?





Có lẽ chỉ vài năm trước đây, khi mà khái niệm về các loại phim ảnh tạo nên cảm giác "nổi" cho người xem chưa thông dụng thì khi nhắc tới phim 3D người ta sẽ nhanh chóng nghĩ đến những loại phim hoạt hình được xây dựng trong môi trường không gian 3 chiều (hay còn gọi là Three Dimensions) mà điển hình là những bộ phim đình đám mới đây như Kungfu Panda, Shrek v.v... Loại phim này được tạo nên nhờ sử dụng sức mạnh xây dựng hình ảnh theo 3 trục của máy tính để tạo ra nhiều góc cạnh của nhân vật, nhờ đó nhân vật trong phim sẽ trở nên "nổi" so với nền.

Nhưng nếu trong thời điểm hiện tại, khi chúng ta nhắc đến phim 3D thì khá nhiều người lại nghĩ ngay đến thể loại phim cần sử dụng kính 3d và khi xem cho ta cảm giác như nhân vật vượt ra khỏi khung hình. Nhưng trên thực tiễn, 2 loại phim này hoàn toàn khác biệt. Dạng phim 3D cần sử dụng kính còn được gọi là 3D Stereocopic hay có thể hiểu là loại phim tạo nên hình ảnh lập thể. Điển hình của thể loại này là các phim khoa học viễn tưởng kinh điển Avatar.



Với thể loại phim Three Dimensions thì các bạn ko cần phải có thiết bị gì phụ trợ và hình ảnh thu đc vẫn chỉ nằm trên mặt phẳng màn hình, nói giản đơn hơn là nó ko khác nhiều so với những loại phim cổ truyền .

Nhưng với các loại phim tạo ra ảo ảnh lập thể nhờ sử dụng mua kính 3d thì khác. Nếu thiết bị xem phim của bạn công nghệ càng cao thì khả năng tạo hình lập thể của phim càng xác định . Dựa vào các loại kính hiện có trên thị trường, chúng ta có thể dễ dàng biết đc có bao nhiêu công nghệ 3D đang được dùng .

Loại kinh 3d 2 màu 




Về cơ bản, hình ảnh lập thể được tạo ra khi 2 mắt của bạn nhận đc 2 hình ảnh không hoàn toàn giống nhau. vì vậy các loại phim 3D hiện tại sẽ tạo ra hình ảnh với 2 góc khác biệt trên màn hình, kính 3D sẽ giúp chúng ta lọc ra những phần hình ảnh phải sang mắt trái và các hình ảnh cần lọt vào mắt phải. vì vậy 2 mắt của kính có 2 màu khác nhau tương ứng với các phần hình ảnh cần khác biệt được phát trên TV.

Khi đoạn phim 3D với 2 màu xanh đỏ được chiếu trên màn hình, những màu sắc này sẽ đi đến mắt của bạn. Khi gặp mắt kính 3d màu xanh thì những tia ánh sáng màu xanh sẽ bị lọc bỏ và chỉ cho phần ánh sáng đỏ đi vào mắt đó, ngược lại tại bên mắt đỏ, bạn sẽ chỉ nhìn được phần hình ảnh màu xanh. Nhờ đó mà chúng ta đưa đc 2 hình ảnh riêng biệt vào 2 mắt.

Do đặc trưng của kính màu là lọc mất màu sắc của kính, nên các bộ phim 3D dùng kính 2 màu này thường có sắc màu khá tệ so với phim bình thường . Nhưng bù lại loại phim này có thể phát trên bất kì loại TV nào.

Loại kính lọc phân cực

Kính lọc phân cực nghe có vẻ khá hàn lâm, nhưng thực tế đây là một thứ khá thông dụng với chúng ta hiện tại . Loại kính lọc này được dùng trong những loại màn hình LCD hiện giờ . Nếu muốn có loại kính này, bạn hãy kiếm một cái máy tính bỏ túi hỏng và mở lấy phần màn hình LCD trắng đen trên máy. Bóc 2 lớp nhựa mỏng dán lên lớp thủy tinh của màn hình bạn sẽ đc 2 tấm lọc phân cực.




Đặc thù của loại kính lọc này là nó chỉ cho hỉnh ảnh truyền qua theo 1 chiều (dọc hoặc ngang), khi ánh sáng đc truyền đúng chiều của kính lọc thì ánh sáng sẽ đi qua còn nếu ánh sáng đến theo chiều vuông góc thì nó sẽ bị chặn lại.

Dựa theo hình minh họa trên bạn có lẽ cũng phần nào hiểu được cách lọc của loại kính này. Vì nó chỉ lọc ánh sáng theo những chiều khác biệt nên vấn đề mất màu của kinh 3d 2 màu đã được giải quyết . Bù lại để phát ra được các hình ảnh như thế, chúng ta sẽ cần trang bị 1 cái TV đặc biệt có thể phát cùng 1 lúc 2 nguồn hình ảnh theo 2 chiều khác nhau và đó là các loại tv 3d đời trước tiên.

Kính màn trập (Shutter Glasses)

Đây có thể coi là đỉnh cao của công nghệ 3D hiện giờ . Loại kính này sử dụng một loại màn hình tinh thể lỏng trên 2 mắt, loại màn hình này thông thường khi không có điện cấp vào sẽ tối đen và ánh sáng không thể lọt vào mắt, nhưng khi cho dòng điện chạy qua nó sẽ trở thành trong suốt. dựa theo đặc tính của loại kính này, người ta sử dụng một loại sóng thông tin nào đó như sóng hồng ngoại, sóng radio hay Bluetooth để điều khiển dòng điện cấp và ngừng cấp điện cho từng mắt một (khi mắt này có điện thì mắt kia sẽ bị cắt điện) vì thế trong cùng 1 lúc ánh sáng từ màn hình sẽ chỉ đi đến 1 mắt, nhưng do vận tốc đóng mở của màn trập rất nhanh (vượt rất xa so với khả năng cảm giác của mắt người) nên bạn sẽ cảm thấy như đang xem một cách liền mạch trên cả 2 mắt.



Loại kính 3d này khắc phục đc cả vấn đề mất màu của kính xanh đỏ và hiện tượng "bóng ma" cùng với kính phân cực, nhưng thay vào đó là giá cả sản xuất kính và tivi phục vụ cho cặp kính này hiện tại vẫn còn quá đắt nên nó vẫn chưa được thông dụng trong giới công nghệ.

Tuy chiếm hữu công nghệ rất cao, nhưng tất cả các công nghệ này đều dùng chung một phương án là đánh lừa mắt của bạn. Nhưng khi xem ánh sáng biến đổi với tần số cao dồn dập tác động lên mắt bạn nên vững chắc công nghệ xem 3D dùng kính sẽ không có lợi gì cho đôi mắt quý giá của chúng ta. vì vậy hãy xem phim 3D chỉ là một món lạ miệng chứ không nên tận hưởng thể loại này thường xuyên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Bluehost Review